Wednesday, October 1, 2008

loop(1)





























ในการขึ้นโมเดลนั้น สิ่งที่ทำให้โมเดลเป็นรูปร่างออกมานั้นคือเส้นที่มาสานต่อกัน
จากจุดหนึ่งจุดเมื่อต่อเข้ากับอีกจุดจึงเกิดเป็นเส้นเมื่อเส้นตรงจากจุดทั้งสองมากกว่าสองขึ้นไปมาบรรจบกัน
ก็จะเกิดเป็นพื้นผิวและเมื่อพื้นผิวหลายๆชิ้นมาประกอบเข้าด้วยกันก็จะเกิดเป็นรูปทรงต่างๆทั้งหลายในโลกสามมิติที่เรารับรู้ได้นี้

รูปทรงที่เมือนกันสามารถสร้างเส้น wireframe ที่แตกต่างกันได้ไม่รู้จบ
แต่เส้นที่ดีนั้นควรมีลักษณะอย่างไร?
ซึ่งเส้น wireframe ของโมเดล นั้นก็ขึ้นอยู่กับว่าเราจะนำโมเดลนั้นไปใช้ทำอะไร
เช่น ทำโมเดลเกม ก็ควรมีเส้นไม่มากนัก ทำโมเดลเหมือนจริงก็ควรทำเส้นเผื่อตอนสมูทไว้ด้วย
เส้นที่ดีควรเผื่อไว้ในการใส่เทคเจอร์ให้ง่าย สะดวกในการกางยูวีหากจะนำไปเพ้นต์เทคเจอร์ต่อ
ถ้าเอาไปอนิเมทก็ควรทำเส้นที่เหมาะสมกับการdeformในแบบที่ต้องการ และอื่นๆ

ผมคิดว่าเส้นของโมเดลนั้นก็คล้ายๆกับการอนิเมท ที่มี key และ inbetween
เส้นkeyนั้นก็คือเส้นloopหลักของโมเดลนั้นเอง ส่วนเส้นinbetweenคือเส้นในลูปนั้นที่กำหนดว่าพื้นที่ในลูปนั้นมีลักษณะอย่างไร
ก่อนอื่นนั้นผมอยากแนะนำให้รู้จักกับลูปก่อน ลูปนี้ชื่อก็บอกเล้วว่าวง เส้นลูปคือเส้นที่บรรจบกันครบรอบ
เช่น โมเดลกล่องนั้นมี6ลูป หกด้านประกอบกัน
มีข้อสังเกตเล็กน้อยคือเส้นสามแยกหรือห้าแยกนั้นจะปรากฎบริเวณที่เป็นรอยต่อที่ลูปมาชนหรือตัดกัน
ลองสังเกตดูว่าเวลาที่เราextrude faceใดๆขึ้นมานั้นจะมีเส้นที่มีสามแยกและห้าแยกเกิดขึ้นเสมอ(ถ้าใครพิสูจน์ได้ว่าไม่จริงมาเอาเรื่องกับพี่พรได้เลย)
ซึ่งเส้นที่เป็นสามแยกกับห้าแยกนี่ไม่ค่อยดีนัก มันมีผลเวลาที่โมเดลมีการdeformในส่วนนั้นๆนะ ซึ่งจะกล่าวถึงต่อไป
แต่โมเดลที่ขึ้นโดยส่วนใหญ่ก็มักมีเส้นประเภทนี้เกิดขึ้นมาอยู่แล้ว เราจึงควรนำมันไปไว้ในส่วนที่ไม่ค่อยขยับมากนัก
เส้นที่ดีที่สุดคือเส้นที่แตกออกเป็นสี่แยกครับ ซึ่งเส้นประเภทนี้ส่วนใหญ่จะเป็นเส้นที่อยู่ในลูป ซึ่งผมขอเรียกมันว่าinbetween

ก็เช่นเดียวกับการอนิเมท ผมให้ความสนใจกับ keyมากกว่าซึ่งตำแหน่งลูปนี้
ผมมองว่ามันก็เหมือนเวลาที่เราวาดรูปนะครับ ที่เราจะวาดเส้นที่มันเป็นร่อง สัน หรือพื้นที่ ที่มีรูปร่างใดๆปรากฎขึ้นมา
เส้นลูปหลักนั้นก็ตามเส้นที่เราวาดนั้นเอง ลองวาดกล่องดูก็ได้นะครับ ;)
อีกอย่างคือEdge loop นั้นควรใกล้เคียงกับเส้นกล้ามเนื้อ ของคนหรือสัตว์
เพื่อให้ง่ายต่อการทำ animation

to be continued...

วรพัฒน์ สุระชัย


ข้อมูลเพิ่มเติม
เวบของBay Raitt

ความรู้ดีๆเกี่ยวกับedge loop *recommended
*หมายเหตุ บทความนี้เป็นความเข้าใจส่วนตัวของผมเอง ถ้ามีสิ่งใดผิดพลาดก็ต้องขออภัยด้วยนะครับ
และสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้เต็มที่เลยนะครับ

1 comment:

ParnHub said...

เขียนดีมากเลย...เจ๋ง ๆ