Thursday, July 10, 2008

animator in studio

ก่อนอื่นต้องบอกว่าสิ่งที่ผมพูด ผมได้นำข้อมูลมาจากผู้เชี่ยวชาญที่ได้เจอในการทำงาน และหลายๆ คนได้สอนผม
ผมก็ อยากจะแบ่งสิ่งดีดี ที่ได้รับ ให้น้องๆ ทุกคน

สำหรับบทความแรก เป็นการ อธิบายให้เห็นถาพการทำงานอนิเมชั่น
เป็นขั้นตอนการทำงานทั้งหมดของอนิเมเตอร์ มี ไฟล์ .mov ให้ดูด้วย

http://www.justinanimator.com/animStages_puss.php


โดยขั้นตอนการทำงานของอนิเมเตอร์สว่นใหญ่ จะเป็นแบบนี้นะครับ
1.acting reference ทำความเข้าใจกับ บทสนทนา และคาแรคเตอนั้นๆ คุยกะผู้กำกับว่าต้องการอะไรใน ช๊อตนั้นๆ
2.blocking 1 (rough part) ทำเฉพาะท่าทาง ยกแขน เอียงขา body language ลองถ่ายทอด acting choice ออกมาว่า คนดูจะเข้าใจไหม
3.blocking 2 หลังจากเริ่ม ถ่ายทอดท่าทางแบบ แสดงไอเดียแล้ว ก็ลองถาม ผู้กำกับ ว่าโอเคไหม ตรงไหนไม่ดีก็ปรับเปลี่ยน
เริ่ม ลง in between key เริ่ม ทำสิ่งที่เรียกว่า polishing ก็คือทำให้การเคลื่อนไหวดูไหลลื่น สวยงาม
ขั้นตอนสุดท้ายก็เป็นการ polishing overlapp action และ facial expression

ที่ผมกล่าวมาข้างต้น คือ ขั้นตอนการทำงานของ อนิเมเตอร์แบบคร่าวๆ เราอ่านครั้งแรกอาจ งงๆ ลองดูในเว็บที่ลิ้งไว้ให้ แบบผ่านๆ สักรอบเราจะเข้าใจการทำงานของเขามากขึ้น ตัวอย่างที่เราเห็นนี่คือ professional
จากนี้ไปนะครับ เราต้องเริ่มต้นกันตั้งแต่พื้นฐาน
ในเรื่องต่อไปผม จะพูดถึงการเรียน อนิเมชั่นตั้งแต่พื้นฐาน โดย จะโพส link เกี่ยวการเรื่องพื้นฐานที่ควรรู้ และแบบฝึกหัดที่เราต้องฝึกฝน ไปตามลำดับ โดยจะมีงานของพวกผมเป็นตัวอย่างในแบบฝึกต่างๆ

*การศึกษาเทคนิคและการทำงานของคนอื่น เป็นสิ่งจะช่วยให้เราพัฒนาตัวเองได้เร็วขึ้น
-phon thiramonkol


credit from
http://www.justinanimator.com
http://spungella.blogspot.com

No comments: