Thursday, July 10, 2008

TrexAnimation


สำหรับอนิเมชั่นที่ผมทำอันนี้ ผมก็ต้องเริ่มศึกษา จาก reference ในที่นี้ได้แรงบันดาลใจจาก เกมส์ tomb raider
ก็เป็นอะไรที่ดีครับ ฝึกเรื่อง weight โดยทริคที่สำคัญคือ การ overlapp ของ กระดูกspline ท่อนบน ตามหลัง root ประมาณ 5-6 เฟรม ก็จะเป็น ลักษณะของ Trex สำหรับงานนี้ เราอาจเพิ่ม arc หรือการเคลื่อนที่แบบโค้งซึ่งจะเกิดกับ หัว แขน ขา ให้กับ ขาของมัน จะช่วยให้ดู สมจริงมากขึ้น

เว็บนี้ก็จะสอนเรื่อง tool พื้อนฐานที่จำเป็น
http://caad.arch.ethz.ch/info/maya/manual/UserGuide/Animation/KeyframeMoPath/04_graph_editor.doc1.html
credit : http://caad.arch.ethz.ch

สำหรับการเรียนรู้การใช้ graph editor เราจะมีตัวอย่างตามลิ้งนี้
http://www.navone.org/HTML/Tutorial_Splines1.htm

animation curve เป็นสิ่งสำคัญมาก ขอให้ลองพยายามทำความเข้าใจดูนะครับ
-phon thiramonkol

credit : Trex rig by Joel Anderson
http://www.navone.org

No comments: