Thursday, July 10, 2008

timing & spacing


สำหรับ bouncing ball ที่ผมทำนี้ เป็นพื้นฐานที่สำคัญที่สุด ของ animation คือ เรื่องของ timing และ spacing
สว่น joint ที่ เป็นแขน จะช่วยให้เราฝึกเรื่อง arc of motion และ overlapp
นี่เป็นลิ้งตัวอย่าง ของ การทำความเข้าใจ กับ bouncing ball
http://www.idleworm.com/how/anm/01b/bball.shtml

และอีกอัน เป็น character

http://pushingposes.blogspot.com/2007/05/timing-and-spacing.html

สว่นภาพนี้เป็น animation curve ที่จังหวะ contact key หรือจังหวะที่บอลแตะพื้น tangent ของ curve ต้องเป็น แหลม ๆ ดังรูปทำได้โดยการดัด tangent

*นี่คือเหตุผลที่เราต้องเรียนรู้การใช้ graph editor เพราะการที่เราต้องการ ease in & ease out ทำได้โดยการปรับ tangent











คลิ๊กที่รูปเพื่อขยายนะครับ

-phon thiramonkol

credit
http://www.idleworm.com
http://pushingposes.blogspot.com

No comments: